Chào mừng bạn đến với trungcapluatvithanh.edu.vn trong bài viết về Mốt của dấu hiệu là gì chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm chuyên sâu của mình cung cấp kiến thức chuyên sâu dành cho bạn.
Mốt của dấu hiệu là phần mà các bạn học sinh vẫn còn lúng túng và chưa hiểu rõ. Dưới đây VOH Giáo Dục sẽ trình bày chi tiết rõ ràng, dễ hiểu về mốt của dấu hiệu và các dạng bài tập hay gặp về mốt. Cùng xem ngay nhé.
1. Mốt của dấu hiệu là gì?
*Nhắc lại về dấu hiệu, tần số:
– Dấu hiệu: là vấn đề mà người ta đang quan tâm, tìm hiểu về nó.
– Tần số: là số lần xuất hiện của một giá trị nào đó trong tất cả các giá trị của dấu hiệu.
Ví dụ: 25 là một giá trị của dấu hiệu và giá trị 25 xuất hiện 3 lần thì tần số của 25 chính là 3.
– Bảng tần số là bảng thống kê số số lần xuất hiện của một giá trị nào đó trong các giá trị của dấu hiệu. Trong bảng tần số, các giá trị của dấu hiệu thường được kí hiệu bằng x và tần số được kí hiệu bằng n. Bảng tần số có thể là bảng ngang hoặc bảng dọc.
Định nghĩa về mốt của dấu hiệu: Là giá trị có “tần số” lớn nhất trong “bảng tần số”.
Kí hiệu mốt của dấu hiệu: Người ta thường kí hiệu mốt là M0
Ví dụ: Với bảng tần số dưới đây:
Giá trị (x)
10
20
30
40
50
Tần số (n)
2
3
6
5
7
N = 23
Ở bảng tần số trên ta thấy, giá trị 50 có tần số lớn nhất là 7 so với các giá trị khác. Vì vậy, mốt của dấu hiệu ở đây là M0 = 50.
2. Cách tìm mốt của dấu hiệu
Để tìm mốt của dấu hiệu ta dựa vào bảng tần số của dấu hiệu.
Ví dụ: Trong bảng tần số dưới đây:
Giá trị(x)
30
31
32
33
Tần số(n)
2
3
5
5
N = 15
Ở bảng tần số trên ta thấy, có hai giá trị của dấu hiệu có cùng tần số là 5? Vậy giá trị nào mới là mốt của dấu hiệu?
*Chú ý: Một dấu hiệu có thể có nhiều mốt.
Vậy, theo chú ý này, cả 32 và 33 đều là mốt của dấu hiệu, M0 = 32 và M0=33
3. Các dạng bài tập tìm mốt của dấu hiệu lớp 7
3.1. Dạng 1: Câu hỏi trắc nghiệm về mốt của dấu hiệu
*Phương pháp giải:
Dựa vào định nghĩa của mốt của dấu hiệu kết hợp với dấu hiệu, tần số, bảng tần số của dấu hiệu để chọn đáp án đúng
Bài tập vận dụng
Câu 1: Mốt của dấu hiệu là gì?
A. Mốt của dấu hiệu là vấn đề mà người ta quan tâm, tìm hiểu
B. Mốt của dấu hiệu là các giá trị có tần số thấp nhất
C. Mốt của dấu hiệu là các giá trị có tần số cao nhất
D. Mốt của dấu hiệu là số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy các giá trị của dấu hiệu
ĐÁP ÁN
Dựa vào định nghĩa về mốt của dấu hiệu, ta chọn đáp án C
Câu 2: Dấu hiệu là gì?
A. Dấu hiệu là vấn đề mà người ta quan tâm, tìm hiểu
B. Dấu hiệu là các giá trị có tần số thấp nhất
C. Dấu hiệu là các giá trị có tần số cao nhất
D. Dấu hiệu là số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy các giá trị của dấu hiệu
ĐÁP ÁN
Dựa vào khái niệm về dấu hiệu, ta chọn đáp án A
Câu 3: Tần số là gì?
A. Tần số là vấn đề mà người ta quan tâm, tìm hiểu
B. Tần số là các giá trị có tần số thấp nhất
Xem thêm:: Tổng hợp kiến thức từ A-Z về thán từ tiếng Trung
C. Tần số là các giá trị có tần số cao nhất
D. Tần số là số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy các giá trị của dấu hiệu
ĐÁP ÁN
Dựa vào định nghĩa về tần số, ta chọn đáp án D
Câu 4: Một dấu hiệu có thể có bao nhiêu mốt?
A. Chỉ có 1 mốt
B. Có 2 mốt
C. Có 3 mốt
D. Tùy từng dấu hiệu, một dấu hiệu có thể có nhiều mốt
ĐÁP ÁN
Dựa vào chú ý ở trên, ta chọn đáp án D
Sử dụng bảng sau để trả lời các câu hỏi dưới đây:
Bảng thống kê số học sinh các lớp của một trường THCS
42
43
38
39
38
41
40
41
39
40
42
43
37
Xem thêm:: Học 7 từ “làm” trong tiếng Trung – TIẾNG HOA BÌNH DƯƠNG
45
39
Xem thêm:: Học 7 từ “làm” trong tiếng Trung – TIẾNG HOA BÌNH DƯƠNG
45
Câu 5: Dấu hiệu người ta tìm hiểu ở đây là gì?
A. Số học sinh nữ của các lớp của một trường THCS
B. Số học sinh nam của các lớp của một trường THCS
C. Số học sinh của khối 9 của một trường THCS
D. Số học sinh các lớp của một trường THCS
ĐÁP ÁN
Chọn đáp án D
Câu 6: Trường THCS trên có bao nhiêu lớp?
A. 4
B. 16
C. 10
D. 8
ĐÁP ÁN
Chọn đáp án B
Câu 7: Có bao nhiêu lớp dưới 40 học sinh?
A. 6
B. 9
C. 7
D. 8
ĐÁP ÁN
Chọn đáp án A
Câu 8: Mốt của dấu hiệu M0 là gì?
A. 39
B. 38
C. 40
D. 41
ĐÁP ÁN
Chọn đáp án A
3.2. Dạng 2: Dạng bài tập tự luận tổng hợp tìm mốt của dấu hiệu
*Phương pháp giải:
Dựa vào lí thuyết về dấu hiệu, tần số, mốt để giải bài toán tổng hợp
Bài tập vận dụng
Bài 1: Người ta khảo sát về số sinh viên học lại trong từng khoa của một trường đại học như sau:
25
15
Xem thêm:: Học 7 từ “làm” trong tiếng Trung – TIẾNG HOA BÌNH DƯƠNG
45
25
30
32
42
Xem thêm:: Học 7 từ “làm” trong tiếng Trung – TIẾNG HOA BÌNH DƯƠNG
45
30
31
32
40
35
35
42
30
31
50
31
40
31
42
35
15
a) Dấu hiệu là gì?
b) Trường đại học này có bao nhiêu khoa?
c) Lập bảng tần số của dấu hiệu và nhận xét
d) Tìm mốt của dấu hiệu
ĐÁP ÁN
a) Dấu hiệu là: Số sinh viên học lại trong từng khoa của một trường đại học
b) Số khoa của trường đại học chính là số các giá trị của dấu hiệu
Vậy trường đại học có 24 khoa
c) Bảng tần số
Gía trị (x)
15
25
30
31
32
35
40
42
Xem thêm:: Học 7 từ “làm” trong tiếng Trung – TIẾNG HOA BÌNH DƯƠNG
45
50
Tần số (n)
2
2
3
4
2
3
2
3
2
1
* Nhận xét
Có 4 khoa có 31 sinh viên học lại
Số sinh viên học lại của các khoa thường là 15, 25, 30 32, 35, 40, 42, 45
Chỉ có 1 khoa có 50 sinh viên học lại
d) Dựa vào bảng tần số, ta thấy: Mốt của dấu hiệu là M0 =31
Xem thêm:: Hidro là gì, tính chất hóa học của hidro ? – Đáp Án Chuẩn
Bài 2: Điều tra về màu sắc yêu thích của các bạn học sinh trong một lớp
Xanh
Đỏ
Xanh
Tím
Vàng
Xanh
Cam
Trắng
Tím
Đen
Đen
Cam
Đỏ
Vàng
Nâu
Lam
Tím
Tím
Vàng
Lam
Đỏ
Tím
Trắng
Đen
Nâu
Đỏ
Cam
Đỏ
a) Dấu hiệu là gì?
b) Lập bảng tần số
c) Tìm mốt của dấu hiệu
ĐÁP ÁN
a) Dấu hiệu là: Màu sắc yêu thích của các bạn học sinh trong một lớp
b) Bảng tần số
Giá trị
Xanh
Đỏ
Tím
Vàng
Cam
Trắng
Đen
Nâu
Lam
Dấu hiệu
3
5
3
5
3
2
3
2
2
c) Mốt của dấu hiệu
Dựa vào bảng tần số ta thấy, mốt của dấu hiệu là màu đỏ và màu vàng
Hy vọng qua bài viết này các bạn học sinh sẽ trả lời được những câu hỏi, thắc mắc của mình về mốt của dấu hiệu.
Chịu trách nhiệm nội dung: GV Nguyễn Thị Trang
Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết chia sẻ tâm huyết của trungcapluatvithanh.edu.vn Xin cảm ơn!