Chào mừng bạn đến với trungcapluatvithanh.edu.vn trong bài viết về Khoa học tự nhiên lớp 6 chân trời sáng tạo chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm chuyên sâu của mình cung cấp kiến thức chuyên sâu dành cho bạn.
Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo Bài 16: Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp
Video Giải KHTN 6 Bài 16: Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp – sách Chân trời sáng tạo – Cô Hà Thúy Quỳnh (Giáo viên VietJack)
Với giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 16: Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp sách Chân trời sáng tạo hay nhất, ngắn gọn giúp học sinh dễ dàng làm bài tập KHTN 6 Bài 16.
Giải KHTN 6 trang 81
-
Mở đầu trang 81 KHTN lớp 6: Sau đợt lũ tràn về, nguồn nước sinh hoạt của nhiều nhà ….
Xem lời giải
Hình thành kiến thức mới
-
Câu hỏi thảo luận 1 trang 81 KHTN lớp 6: Ở các vùng nông thôn nước ta, người dân thường sử ….
Xem lời giải
Giải KHTN 6 trang 82
-
Câu hỏi thảo luận 2 trang 82 KHTN lớp 6: Dựa vào tính chất nào để có thể tách các chất ra khỏi ….
Xem lời giải
-
Câu hỏi thảo luận 3 trang 82 KHTN lớp 6: Hãy cho biết đặc điểm khác nhau của mỗi hỗn hợp ….
Xem lời giải
-
Câu hỏi thảo luận 4 trang 82 KHTN lớp 6: Hoàn thành thông tin bằng cách đánh dấu tích….
Xem lời giải
Giải KHTN 6 trang 83
-
Câu hỏi thảo luận 5 trang 83 KHTN lớp 6: Quan sát cốc đựng hỗn hợp sulfur và nước, hãy cho biết ….
Xem lời giải
-
Câu hỏi thảo luận 6 trang 83 KHTN lớp 6: Dùng phương pháp nào để tách bột sulfur ra khỏi nước ….
Xem lời giải
-
Câu hỏi thảo luận 7 trang 83 KHTN lớp 6: Tại sao lại dùng phương pháp cô cạn mà không dùng ….
Xem lời giải
-
Câu hỏi thảo luận 8 trang 83 KHTN lớp 6: Quan sát hỗn hợp nước và dầu, cho biết tính chất của hỗn hợp ….
Xem lời giải
-
Câu hỏi thảo luận 9 trang 83 KHTN lớp 6: Dùng phương pháp và dụng cụ nào để tách dầu ăn ra khỏi nước ….
Xem lời giải
Luyện tập
-
Luyện tập trang 83 KHTN lớp 6: Trình bày một số phương pháp tách các chất ra khỏi ….
Xem lời giải
Vận dụng
-
Vận dụng trang 83 KHTN lớp 6: Trong một lần sơ ý, một bạn học sinh đã trộn lẫn ….
Xem lời giải
Bài tập
Giải KHTN 6 trang 84
-
Bài 1 trang 84 KHTN lớp 6: Hãy chọn phương pháp phù hợp để tách các chất ra ….
Xem lời giải
-
Bài 2 trang 84 KHTN lớp 6: Kể một vài ứng dụng của phương pháp lọc và phương pháp cô cạn trong thực tế ….
Xem lời giải
-
Bài 3 trang 84 KHTN lớp 6: Em có biết để làm sạch nước bể bơi, ngoài biện pháp dùng hóa chất ….
Xem lời giải
-
Bài 4 trang 84 KHTN lớp 6: Có một hỗn hợp gồm muối ăn và cát. Em hãy đề xuất cách tách riêng ….
Xem lời giải
Bên cạnh đó là Giải sách bài tập Khoa học tự nhiên 6 Bài 16 sách Chân trời sáng tạo chi tiết:
-
Giải SBT Khoa học tự nhiên 6 Bài 16: Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp
Xem lời giải
Xem thêm các bài giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác:
-
KHTN lớp 6 Bài 17: Tế bào
-
KHTN lớp 6 Bài 18: Thực hành quan sát tế bào sinh vật
-
KHTN lớp 6 Bài 19: Cơ thể đơn bào và cơ thể đa bào
-
KHTN lớp 6 Bài 20: Các cấp độ tổ chức trong cơ thể đa bào
-
KHTN lớp 6 Bài 21: Thực hành quan sát sinh vật
Lý thuyết KHTN 6 Bài 16: Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp (hay, ngắn gọn)
1. Sự cần thiết tách chất ra khỏi hỗn hợp.
Trong tự nhiên, các chất thường tồn tại ở các dạng hỗn hợp khác nhau. Tùy vào mục địch sử dụng, người ta sẽ tách các chất ra khỏi nhau theo nhiều cách khác nhau.
Ví dụ
+ Để loại bỏ những tạp chất ra khỏi nước giếng khoan, người ta thường sử dụng hệ thống lọc gồm nhiểu cột lọc, có khả năng glữ các chất bẩn và tạp chất để làm trong nước.
+ Máu là một hỗn hợp với thành phần gồm nhiều chất lỏng như: huyết tương, bạch cẩu, tiểu cẩu và hồng cầu. Khi thiếu máu hoặc mắc một số bệnh do thiếu hụt một trong các thành phẩn của máu, chúng ta cần phải truyền máu. Tiến hành tách riêng các thành phần của máu để có được thành phần cẩn sử dụng cho bệnh nhân. Sử dụng phương pháp li tâm để tách riêng các thành phần trong máu do chúng có kích thước và khối lượng riêng khác nhau.
2. Một số phương pháp đơn giản tách các chất ra khỏi hỗn hợp
– Phương pháp lọc: Dùng để tách chấtt rắn không tan ra khỏi hỗn hợp lỏng.
Ví dụ: Sulfur là chất rắn không tan trong nước. Sử dụng phương pháp lọc để tách riêng bột sulfur ra khỏi nước.
– Phương pháp chiết: Dùng để tách các chất lỏng ra khỏi hồn hợp lỏng không đồng nhất
Ví dụ: Hỗn hợp dầu ăn và nước gồm 2 chất lỏng không tan lẫn vào nhau. Hỗn hợp này có sự phân lớp của 2 chất lỏng với dầu ăn nhẹ hơn, nổi lên trên lớp nước. Sử dụng phương pháp chiết để tách riêng nước và dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu ăn – nước.
– Phương pháp cô cạn: Dùng để tách chất rắn tan (không hoá hơi khi gặp nhiệt độ cao) ra khỏi dung dịch hổn hợp lỏng
Ví dụ: Do muối ăn là chất rắn tan được trong nước nên không thể dùng phương pháp lọc để tách muối ăn ra khỏi nước. Mặt khác, muối ăn không bị hoá hơi khi đun nóng nên có thể dùng phương pháp cô cạn để làm bay hơi nước và thu được muối ăn ở dạng rắn.
Trắc nghiệm KHTN 6 Bài 16: Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp (có đáp án)
Câu 1: Cây trồng nào sau đây không được xem là cây lương thực?
A. Cây lúa. B. Cây ngô.
C. Cây lúa mì. D. Cây nho.
Câu 2: Trong các thực phẩm dưới đây, loại nào chứa nhiều protein (chất đạm) nhất?
A. Gạo. B. Rau xanh.
C. Thịt. D. Gạo và rau xanh.
Câu 3: Ngô, khoai sẽ cung cấp chất dinh dưỡng nào nhiều nhất cho cơ thể?
A. Carbohydrate (chất đường, bột). B. Protein (chất đạm)
C. Lipit (chất béo). D. Vitamin.
Câu 4: Nhận xét nào dưới đây là đúng về lương thực?
A. Lương thực là thức ăn chứa nhiều chất béo.
B. Rau xanh là lương thực.
C. Ngũ cốc là năm loại rau xanh.
D. Lương thực là thức ăn chứa hàm lượng lớn tinh bột.
Câu 5: Thực phẩm nào dưới đây không phải là thực phẩm tự nhiên?
A. rau xanh. B. trái cây
C. cá. D. đá vôi.
Ngân hàng trắc nghiệm lớp 6 tại khoahoc.vietjack.com
- Hơn 20.000 câu trắc nghiệm Toán,Văn, Anh lớp 6 có đáp án
Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết chia sẻ tâm huyết của trungcapluatvithanh.edu.vn Xin cảm ơn!